ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

ดร.ซาฮิน-ดร.ตูเรชี คู่สามีภรรยามุสลิม ผู้คิดค้นวัคซีนต้าน COVID-19 ให้กับไฟเซอร์

ดร.ซาฮิน – ดร.ตูเรชี : คู่สามีภรรยามุสลิม ผู้คิดค้นวัคซีนต้าน COVID-19 ให้กับไฟเซอร์

รู้หรือไม่ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลกอย่างไฟเซอร์นั้น มีผู้คิดค้นเป็นสองสามีภรรยาชาวมุสลิมเยอรมันเชื้อสายตุรกี

เป็นเวลาปีกว่าแล้วที่โลกตกอยู่ภายใต้วิกฤติจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 นับถึงปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 188 ล้านคน และเสียชีวิตไปมากกว่า 4 ล้านคน ถือเป็นความสูญเสียครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก แต่ในท่ามกลางวิกฤติโลกก็มีความหวัง เมื่อมนุษย์สามารถคิดค้นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้เป็นผลสำเร็จ นั่นจึงทำให้กลุ่มคนที่คิดค้นวัคซีนเหล่านั้นกลายเป็นฮีโร่สำหรับมนุษยชาติอย่างไม่ต้องสงสัย

และหนึ่งในฮีโร่สำคัญที่คิดค้นวัคซีนต้านโควิดด้วยเทคโนโลยี mRNA ซึ่งมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก คือ ดร.อูกูร์ ซาฮิน (Ugur Sahin) และ ดร.โอซเลม ตูเรชี (Ozlem Tureci) สองสามีภรรยาชาวเยอรมันที่เป็นมุสลิมเชื้อสายตุรกี

ดร.ซาฮิน ผู้เป็นสามีนั้นเกิดที่ประเทศตุรกี ก่อนจะย้ายมายังเยอรมนีเมื่ออายุได้เพียง 4 ขวบ เมื่อผู้เป็นพ่อของเขาได้เข้าทำงานที่โรงงานรถยนต์ฟอร์ด ในเมืองโคโลญ จากลูกผู้อพยพ ดร.ซาฮิน ไขว่คว้าโอกาสจนนำพาตัวเองสำเร็จปริญญาเอกด้านการแพทย์

ส่วน ดร.ตูเรซี ผู้เป็นภรรยา ถึงแม้จะเกิดที่เยอรมนีแต่พ่อแม่ของเธอก็อพยพมาจากตุรกีก่อนเธอจะเกิด พ่อของเธอจบการศึกษาด้านการแพทย์ในตุรกีและย้ายมาเป็นแพทย์ที่เยอรมนี นั่นทำให้เธอได้รับอิทธิพลด้านอาชีพมาจากผู้เป็นพ่อจนเรียนจบปริญญาเอกด้านการแพทย์เช่นเดียวกัน

ทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2002 หลังจากพบกันในช่วงที่ทำงานในโรงพยาบาล แต่ก่อนแต่งงานกัน 1 ปี ทั้งคู่ได้ร่วมกันก่อตั้ง Ganymed Pharmaceuticals สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนายารักษาโรคมะเร็งด้วยการใช้ภูมิคุ้มกัน ซึ่งต่อมาถูกซื้อกิจการไปในปี 2016 ด้วยมูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราวสี่หมื่นห้าพันล้านบาท)

ในปี 2008 ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้ง ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทที่เน้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการรักษาโรคมะเร็ง หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยี messenger RNA หรือ mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง

เมื่อการระบาดรุนแรงของวิด-19 เกิดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2020 ดร.ซาฮินก็คิดได้ว่า เทคโนโลยี mRNA นั้นน่าจะสามารถนำไปปรับใช้กับการต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 ได้ และอาจช่วยชีวิตคนได้นับล้านคนจากวิกฤติครั้งนี้ แนวคิดคือการหลอกระบบภูมิคุ้มกันด้วยโปรตีนจากไวรัส เพื่อให้แอนติบอดี้สามารถโจมตีไวรัสได้ เขาจึงเรียกประชุมทีมงานเพื่อวางแผนพัฒนาวัคซีนต้าน COVID-19 เป็นการเร่งด่วน

บริษัทไบโอเอ็นเทคของทั้งคู่จึงผันตัวชั่วคราวจากการเป็นบริษัทผลิตยารักษามะเร็ง มาเป็นบริษัทที่ผลิตวัคซีนต้าน COVID-19 แทน ด้วยความที่ต้องการใช้เวลาน้อยที่สุดในการพัฒนา พวกเขาจึงจัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนาที่มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 500 คน และตั้งชื่อว่า Project Lightspeed หรือ โปรเจกต์ความเร็วแสง

สองเดือนถัดมา บริษัทไบโอเอ็นเทคบรรลุข้อตกลงกับไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์จากสหรัฐอเมริกา ในการร่วมวิจัยและพัฒนาวัคซีน COVID-19 โดยจะได้รับเงินลงทุนรวม 748 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 24,000 ล้านบาท)

วัคซีนต้าน COVID-19 ที่ไบโอเอ็นเทคพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์นั้นก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีประสิทธิภาพถึง 95% นั่นจึงทำให้ทั้ง ดร.ซาฮิน และดร.ตูเรชี สองสามีภรรยาที่เป็นชาวมุสลิม กลายดั่งเป็นฮีโร่ที่มอบความหวังให้กับมนุษยชาติผ่านมันสมองและการทำงานหนักของทั้งคู่และทีมงาน

ทั้งคู่กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จที่สุดของประเทศเยอรมนี และติดอันดับ 1 ใน 10 มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเยอรมนี แต่ทั้งคู่ยังคงใช่ชีวิตเรียบง่ายเหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา โดยทั้งคู่ไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเองและขี่จักรยานไปทำงานทุกวัน

หวังว่าเรื่องราวของดร.ซาฮิน และดร.ตูเรชี จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับมุสลิมทั่วโลกในแง่ของการสร้างคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชาติเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต และหวังอีกเช่นกันว่าเรื่องราวของทั้งคู่จะช่วยลดอคติเหมารวมที่หลายคนมีต่อชาวมุสลิมไปบ้างไม่มากก็น้อย

อ้างอิง :
The Washington Post – Behind Pfizer and BioNTech’s coronavirus vaccine are married German-Turkish scientists Ugur Sahin and Ozlem Tureci – https://wapo.st/3kjrhOS
BBC News – Coronavirus: Turkish Germans raise new Covid vaccine hopes – https://bbc.in/3kgb9NQ
The People – ดร.ซาฮิน – ดร.ตูเรชี: คู่รักนักวิจัยมะเร็ง ผู้พบวัคซีนโควิด-19 ให้กับ ‘ไฟเซอร์’ รายแรกของโลก – https://bit.ly/2U3XTl0

#halal_life #เชื่อมโยงผู้คนด้วยเรื่องราว

Halal Life Magazine